Cô giáo như mẹ hiền

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

nội san kỳ I

Hưởng ứng phong trào thi đua viết về tấm gương nhà giáo tiêu biểu, tận tụy, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. gắn liền với việc “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học’’ lập thành tích chào mừng kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ ngày 8/3 do ngành học phát động. 

Tôi xin được chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu trong trường mầm non thị trấn Lương Bằng với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi vươn lên, mạnh dạn, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, với sự nhiệt tình giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến trong nghề chăm sóc giáo dục trẻ

Đúng như Bác Hồ đã dạy: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây

                                          Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Là một giáo viên mầm non, gắn liền với một thiên chức vô cùng to lớn như là một người mẹ thứ hai của trẻ, dạy trẻ, muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu còn nhỏ hay quấy khóc, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ nhỏ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Hay nói cách khác muốn xây dựng được một công trình vững chắc thì phải có được nền móng thật vững chắc.

Quả đúng như vậy: Để xác định được tầm quan trọng của công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Cô giáo Quách Thị Mai là giáo viên trường mầm non thị trấn Lương Bằng – Huyện Kim Động, Cô được lớn lên trên mảnh đất truyền thống anh hùng cách mạng. Bản thân cô đã có ước mơ lớn lên mình sẻ làm cô giáo mầm non. Thế rồi sau khi học xong cấp III, tháng 9 năm 2012 cô đã làm đơn xin vào dạy trẻ tại Trường mầm thị trấn Lương Bằng, với số tiền công ít ỏi hưởng từ phụ cấp của nhà nước và do phụ huynh đóng góp. Nhưng điều đó không làm thay đổi được tình cảm của cô đối với các cháu nhỏ, niềm ước mơ cô đã ấp ủ từ lâu, mà lại thôi thúc, tạo động lực cho cô với niềm đam mê từ những đồ dùng, đồ chơi được cắt, gọt làm từ những phế liệu, nhưng cô đã vượt qua những khó khăn đó luôn nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của nhà trường giao. Trong quá trình dạy học cô luôn biết quan tâm, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm hay cho đồng nghiệp, bản thân cô không ngừng phấn đấu mà cô luôn học hỏi ở đồng nghiệp, học hỏi những kiến thức về giáo dục mầm non, để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. trong công tác cô hết lòng tận tụy với công việc, luôn yêu thương quan tâm chăm sóc các cháu như con đẻ của mình, sống giản dị luôn hòa đồng với đồng nghiệp, mọi người, nên được đồng nghiệp kính trọng, các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng. Cô xứng đáng là một tấm gương tốt một cô giáo mẫu mực.

Cô giáo Quách Thị Mai: Tấm gương nhà giáo tiêu biểu, trong phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học’’ luôn tận tụy, yêu nghề, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

Cô vẫn miệt mài với công việc, cô tham gia học các lớp tại chức từ hệ trung cấp cho đến Đại học. Trong khoảng thời gian gần 7 năm công tác, 3 năm cô là tổ trưởng tổ chuyên môn khối 3-4 tuổi, năm nào cô cũng đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, danh hiệu lao động tiên tiến, công đoàn viên xuất sắc, năm học 2016 - 2017 cô đạt danh hiệu cao quý hơn đó là danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Với cô giáo Quách Thị Mai là niềm tự hào, là tấm gương cho nhiều đồng nghiệp noi theo. Từ đôi bàn tay khéo léo, từ những phế liệu do phụ huynh đóng góp, cô đã tạo nên được những sản phẩm rất đẹp và ngộ nghĩnh. Buổi trưa sau khi trẻ ngủ ngon giấc thì cô lại ngồi tranh thủ làm một số đồ dùng đồ chơi để tạo ra những sản phẩm đồ chơi ở các góc.

Nhiều năm qua trong các đợt phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi để dự thi chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày quốc tế phụ nữ 8/3 cô suy nghĩ và sáng tạo ra những sản phẩm đẹp phù hợp với trẻ, cô luôn đạt giải cao trong công tác làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, đã có nhiều mẫu mã mới cho đồng nghiệp học tập, nhân rộng trong toàn trường.

Cô luôn học hỏi những bài giảng của các bạn đồng nghiệp giàu kinh nghiệm đi trước, cũng như các bạn đồng nghiệp của trường bạn để rèn luyện hoàn thiện các sản phẩm đồ dùng đồ chơi và trong các hoạt động dạy học, tiết dạy của cô được đánh giá rất cao trong việc đổi mới, sáng tạo, đặc biệt giúp cho hoạt động lấy trẻ làm trung tâm sẽ tích cực, năng động và sáng tạo hơn. Để trẻ tự tin, năng động, sáng tạo, hòa đồng và gần gũi thì người giáo viên phải hiểu tâm lý của trẻ, thân thiện cởi mở, tạo niềm tin cho trẻ, để đưa ra những phương pháp dạy phù hợp với độ tuổi cô phụ trách. Về thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” cho mọi hoạt động. Tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục, nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xungquanh, lễ phép trong giao tiếp, và hình thành những kỹ năng cần thiết cho trẻ.

Về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, từ những kinh nghiệm đúc kết qua thực tiễn công tác của bản thân (Tự học và sáng tạo) để tích lũy thêm những kinh nghiệm cho bản thân và đã áp dụng thực hiện có hiệu quả một số biện pháp, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ chung của nhà trường đồng chí đã áp dụng và thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin
Xây dựng nội dung kế hoạch phù hợp với độ tuổi của lớp do mình phụ trách. Lồng ghép các lĩnh vực trong một hoạt động một cách linh hoạt, không ép,bắt buộc tạo sự thỏa mái cho trẻ.

Phát huy vai trò của người tổ trưởng cô Quách Thị Mai luôn đồng hành cùng các đồng nghiệp trong tổ, hướng dẫn, tư vấn các giờ dạy cho đồng nghiệp, giúp đỡ những giáo viên mới vào nghề về chuyên môn để cùng tiến bộ. Cô đã tham gia dạy chuyên đề trường, đặc biệt cô đã có nhiều tiết dạy cho đồng nghiệp học tập. Trong quá trình dạy học cô luôn biết sáng tạo, tìm tòi, đổi mới hình thức và phương pháp dạy học, cho trẻ được học tập, được trải nghiệm với các hoạt động trong trường mầm non phù hợp với độ tuổi.

Thực hiện phong trào thi đua "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", làm theo gương Bác, cô xác định, đã là giáo viên, nhất là được phân công công tác tại địa phương nơi mình sinh sống thì trách nhiệm lại càng lớn đối với Đảng và đối với nhân dân thị trấn nhà, vai trò của mình lại càng lớn đối với sự nghiệp giáo dục thị trấn mình. Vì vậy, cô luôn đặt ra yêu cầu cho bản thân cũng như cho các giáo viên khác; Trang bị cho mình về lối sống giản dị, ân tình và nghị lực phi thường trong khó khăn, không chỉ trang bị kiến thức ban đầu cho trẻ, mà còn giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, ứng xử trong quan hệ xã hội cho trẻ mầm non.

Trong đội ngũ giáo viên của trường mầm non thị trấn Lương Bằng có rất nhiều giáo viên tâm huyết với nghề, luôn học hỏi, đổi mới, sáng tạo trong công tác chuyên môn, trong đó cô Quách Thị Mai là một trong những giáo viên rất nhiệt huyết, luôn đi đầu trong mọi hoạt động, các phong trào của nhà trường, tính cách người giáo viên mầm non hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực lại khéo tay và đặc biệt nhà trường rất tín nhiệm, phụ huynh tin yêu, đồng nghiệp quý mến. Cô là tấm gương điển hình cho tập thể giáo viên trường mầm non thị trấn Lương Bằng chúng tôi.


Tác giả: Phạm Thị Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết